Tháng Mười Hai 10

0 comments

Câu hỏi phỏng vấn nhóm

By Mai Anh

Tháng Mười Hai 10, 2019


Dưới đây là một số mẫu câu hỏi phỏng vấn nhóm để hỏi ứng viên. Với những gì được gợi ý từ bài viết này, bạn có thể học được cách tiến hành một cuộc phỏng vấn nhóm trong tuyển dụng.

More...

Tại sao cần tiến hành một cuộc phỏng vấn nhóm?

Phỏng vấn nhóm sẽ giúp tiết kiệm thời gian vì bạn có thể đánh giá đồng thời nhiều ứng viên trong quá trình phỏng vấn. Phỏng vấn nhóm cũng rất tiện lợi vì thông qua đó bạn sẽ kiểm tra kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và quản lý căng thẳng của các ứng viên.

Bạn nên cân nhắc việc thực hiện một cuộc phỏng vấn nhóm khi:

  • Bạn đang tuyển dụng các vị trí mà kỹ năng tương tác và hợp tác là quan trọng
  • Bạn đang sàng lọc các ứng viên có cùng trình độ
  • Bạn đang tìm kiếm nhiều hơn một ứng viên cho cùng một vị trí công việc
  • Bạn muốn đáp ứng nhu cầu tuyển dụng theo mùa trong thời gian gấp rút

Trong các cuộc phỏng vấn cá nhân, bạn chỉ đánh giá ứng viên được thông qua các câu trả lời của họ. Nhưng trong các cuộc phỏng vấn nhóm, bạn còn có cơ hội kiểm tra cách các ứng viên phản ứng với những ứng viên khác và cách họ cư xử trong môi trường nhóm. Qua đó bạn có thể xác định các ứng cử viên có phải là:

  • Là những người lắng nghe tốt
  • Sử dụng hiệu quả kỹ năng thuyết phục của họ
  • Có tính cách nổi bật so với các ứng viên còn lại

Ví dụ về câu hỏi phỏng vấn nhóm

  • Mô tả vắn tắt về lịch sử nghề nghiệp của bạn và giải thích cách bạn muốn phát triển bản thân trở nên chuyên nghiệp.
  • Bạn thấy điểm nào hấp dẫn trong thông tin tuyển dụng của chúng tôi? Điều gì khiến bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?
  • Vì sao bạn thấy mình phù hợp với vị trí này? Bạn sẽ đóng góp cho các mục tiêu của công ty như thế nào?
  • Những gì thành tích nổi bật lớn nhất của bạn cho đến nay là gì?

Câu hỏi phỏng vấn đánh giá một hoạt động nhóm

  • Bạn có thể đóng góp gì cho nhóm của bạn?
  • Theo ý kiến của bạn, những lý do chính khiến bạn đạt được/không đạt được mục tiêu nhóm là gì?
  • Cách tiếp cận giống hoặc khác nhau mà bạn đã thực hiện (ví dụ: cách bạn ủy thác nhiệm vụ) cho các dự án nhóm mà bạn đã tham gia như thế nào? Mô tả một ví dụ mà bạn phải giải quyết vấn đề trong thời gian gấp rút.
  • Nếu được cung cấp thêm tài nguyên và / hoặc thời gian, bạn sẽ làm gì khác đi?

Tips để thực hiện một cuộc phỏng vấn nhóm hiệu quả

  1. Thông báo trước cho ứng viên về hình thức phỏng vấn để họ có đủ thời gian chuẩn bị. Ngoài ra, hãy cho họ biết về thời lượng ước tính và tên của người phỏng vấn.
  2. Quá trình phỏng vấn nhóm có thể gây căng thẳng cho người tham gia. Do đó bạn nên bắt đầu với một phần trình bày ngắn gọn về công ty và giải thích quy trình phỏng vấn. Sau đó, bạn hãy yêu cầu thí sinh tự giới thiệu. Trong lúc ứng viên giới thiệu, bạn có thể giữ cho cuộc phỏng vấn bình thường để làm cho mọi người cảm thấy thoải mái. Đừng quên chúc mừng các ứng viên vì họ đã vượt qua các vòng sàng lọc trước để tiếp tục.
  3. Chọn các câu hỏi yêu cầu câu trả lời khác nhau, để các ứng viên không bị ảnh hưởng lẫn nhau. Ví dụ: Kinh nghiệm của bạn sẽ giúp bạn như thế nào nếu bạn ở vị trí này? Câu hỏi với câu trả lời đúng hoặc sai rõ ràng có thể mang lại lợi thế cho những người trả lời sau cuộc phỏng vấn, vì họ sẽ nghe những suy nghĩ của những thí sinh đầu tiên.
  4. Đối với các hoạt động phỏng vấn nhóm, hãy chia thành các nhóm nhỏ khi bạn có chỉ định một hoạt động nhóm, như giải câu đố, thuyết trình hoặc xây dựng một cái gì đó từ tài liệu chuyên môn. Đừng tập trung nhiều vào kết quả, mà hãy xem cách các ứng viên cộng tác với nhau, ưu tiên các nhiệm vụ và đưa ra quyết định.
  5. Các ứng cử viên hướng ngoại có khả năng giành hết phần thể hiện của các ứng viên nhút nhát hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp cho mỗi ứng viên đủ thời gian để thể hiện bản thân. Nhưng bạn cũng phải nhớ rằng những ứng viên thiếu tự tin có thể sẽ không phù hợp với những vai trò đòi hỏi sự tương tác với khách hàng (như nhân viên bán hàng).
  6. Trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn nhóm, hãy nhắc các ứng viên hỏi các câu hỏi mà họ còn vướng bận. Sau đó, cảm ơn tất cả những người tham gia đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn và cho họ biết các bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng.

Những trường hợp đáng lưu ý

  • Thiếu sự quan tâm. Tùy thuộc vào số lượng người tham gia, mỗi ứng cử viên có thể phải chờ vài phút trước khi họ hỏi một câu hỏi. Nhưng nếu bạn nhận thấy dấu hiệu nhàm chán (ví dụ như họ đang ngáp hoặc xem điện thoại), họ có thể rất thiếu quan tâm đến quy trình và công việc.
  • Kiêu căng. Các ứng viên sẽ muốn tạo ấn tượng tốt, đặc biệt là trước các đối thủ của họ. Nhưng, nếu họ cố làm lu mờ các ứng cử viên khác bằng cách ngắt lời người khác hoặc tỏ ra thô lỗ, thì đó là bằng chứng cho thấy họ không phải là thành viên tốt trong nhóm.
  • Hành vi hung hăng. Các hoạt động nhóm vừa giúp loại trừ các ứng cử viên thô lỗ vừa giúp bạn xác định những ứng viên “biết tuốt”. Khả năng lãnh đạo là một dấu hiệu tốt, nhưng chỉ tốt khi ứng viên tôn trọng ý kiến của người khác.
  • Kỹ năng tương tác kém. Hãy theo dõi phản ứng của ứng viên khi người khác đang nói và trong giờ giải lao. Xem xem họ có lịch sự và thân thiện không? Nếu họ cười mỉa khi ai đó đưa ra một câu trả lời bất ngờ, thì có lẽ họ thiếu kỹ năng giao tiếp.
  • Tham gia thấp. Không phải tất cả mọi người được sinh ra là lãnh đạo. Nhưng, các ứng viên lùi lại trong hoạt động nhóm và để người khác thực hiện tất cả các cuộc gọi cũng có thể bị động hơn trong công việc.

Mai Anh

About the author

You might also like

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Never miss a good story!

 Subscribe to our newsletter to keep up with the latest trends!

>