Tháng Mười Hai 9

0 comments

Câu hỏi phỏng vấn cho nhân viên bán thời gian

By Mai Anh

Tháng Mười Hai 9, 2019


Nhà tuyển dụng có thể sử dụng các câu hỏi phỏng vấn được gợi ý dưới đây cùng với các tips phỏng vấn khác để tuyển các vị trí bán thời gian cho công ty của bạn.

More...

Những điều bạn nên biết trước khi tuyển nhân viên bán thời gian

Việc làm bán thời gian là công việc có thời gian làm việc dưới 40 giờ mỗi tuần. Bạn nên cân nhắc thuê thêm nhân viên bán thời gian khi:

  • Nhu cầu tăng theo mùa và các thời gian cao điểm (ví dụ mùa lễ hộ, lễ, Tết)
  • Bạn muốn đánh giá mức độ phù hợp của một nhân viên trước khi để họ trở thành nhân viên toàn thời gian
  • Vị trí bạn cần tuyển gồm nhiều ca khác nhau và cần làm việc trong suốt cả ngày
  • Cần hỗ trợ cho các dự án nào đó

Để thu hút các ứng viên phù hợp, đầu tiên bạn phải đảm bảo rằng tin tuyển dụng bạn đăng xác định rõ đối tượng đang cần tuyển là nhân viên bán thời gian. Bạn cũng có thể đưa ra các câu hỏi loại trực tiếp trên mẫu đơn xin việc của bạn hoặc trong các cuộc gọi sơ vấn để tránh những lỗi nhầm lẫn không đáng có về sau trong quá trình tuyển dụng.

Ví dụ về câu hỏi phỏng vấn vị trí bán thời gian

  • Những ngày nào và thời gian nào trong ngày bạn có thể làm việc?
  • Vị trí này đôi khi sẽ yêu cầu nhân viên xoay ca (ca đêm hoặc ca cuối tuần) Bạn có xoay ca được không và bạn có thể xoay ca bao nhiêu ngày trong tuần?
  • Nó có cơ hội, sau này bạn có muốn làm việc toàn thời gian tại công ty chúng tôi không?
  • Tại sao bạn ứng tuyển vị trí này ở công ty chúng tôi? Bạn mong đợi sẽ đạt được những gì từ vị trí này?
  • Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn là gì và bạn dự định đạt được mục tiêu ấy như thế nào?
  • Bạn sẽ làm gì nếu ca làm việc của bạn kết thúc và đồng nghiệp của bạn (người làm việc ca tiếp theo) vẫn chưa đến?
  • Bạn sẽ làm gì nếu bạn thấy một đống ghi chú và email với các nhiệm vụ còn dang dở từ một đồng nghiệp đã làm việc theo ca trước đó?
  • Bạn giải quyết stress như thế nào? (ví dụ: quản lý nhiều khách hàng cùng một lúc) Giải thích cách bạn phản ứng với tình huống căng thẳng, sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm làm việc của bạn.

Nên phỏng vấn các ứng viên bán thời gian như thế nào?

  • Hiểu rõ luật lao động về loại hình công việc bán thời gian. Tùy thuộc vào lĩnh vực mà công ty bạn hoạt động, bạn có thể có các nghĩa vụ pháp lý khác nhau đối với người làm việc toàn thời gian và bán thời gian. Trong các cuộc phỏng vấn, hãy chuẩn bị kỹ để giải thích cho các ứng cử viên lịch làm việc, điều khoản hợp đồng, tiền lương, tiền thưởng và phúc lợi.
  • Tránh các câu hỏi phỏng vấn có thể làm tăng rủi ro pháp lý. Ví dụ như câu: “Gia đình bạn có cấm bạn làm các công việc toàn thời gian không?” Câu hỏi này có thể khiến cha mẹ ứng viên cảm thấy không thoải mái vì họ phải giải thích những chuyện riêng của gia đình. Thay vào đó, hãy kể ra những ca làm việc của bạn và hỏi ứng viên xem lịch làm việc này có phù hợp với họ không. Bạn cũng nên đọc trước danh sách các câu hỏi phỏng vấn không hợp pháp để đảm bảo các cuộc phỏng vấn của bạn hợp pháp.
  • Nhắm vào các tiêu chí công việc có liên quan. Nhân viên bán thời gian được phân loại là bán thời gian vì một lý do: họ không nên được mong đợi làm việc ở mức toàn thời gian. Bạn hãy đánh giá các ứng viên bằng cách sử dụng các kỹ thuật có cấu trúc (ví dụ: câu hỏi phỏng vấn tình huống và kiểm tra đánh giá kỹ năng) để xác định xem họ có đủ tiêu chuẩn cho vai trò đó không.

Lưu ý

  • Họ không thể xoay ca. Đối với các ngành và vị trí công việc nhất định, điều quan trọng là phải linh hoạt. Ví dụ, nhân viên bán hàng trong các cửa hàng bán lẻ nên có mặt để hỗ trợ đồng nghiệp khi họ cần hoặc nên có khả năng làm việc theo lịch trình khác nhau trong mùa cao điểm. Nếu các ứng cử viên không thể chắc chắn rằng họ có thể xoay ca, họ chưa phù hợp với các loại vai trò này.
  • Họ thích việc làm toàn thời gian nhưng bạn chỉ tuyển công việc bán thời gian. Một số ứng viên xem công việc bán thời gian là bước đệm cho các vị trí toàn thời gian. Nếu bạn muốn giữ chân nhân viên lâu dài và ít có cơ hội cho các ứng viên bán thời gian lên làm việc toàn thời gian, hãy minh bạch vẫn đề này khi phỏng vấn. Bạn hãy chỉ  tuyển những người thích làm việc bán thời gian, không phải toàn thời gian.
  • Họ không phù hợp với văn hóa công ty. Nhân viên bán thời gian không chỉ để lấp đầy khoảng trống mà họ còn đảm nhận các dự án và đạt được kết quả quan trọng. Do đó hãy tuyển những người hiểu vị trí công việc này, muốn đóng góp cho công ty của bạn thành công và phù hợp với văn hóa công ty bạn.

Mai Anh

About the author

You might also like

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Never miss a good story!

 Subscribe to our newsletter to keep up with the latest trends!

>