Tháng Mười Hai 5

0 comments

Câu hỏi phỏng vấn hành vi

By Mai Anh

Tháng Mười Hai 5, 2019


Sử dụng câu hỏi phỏng vấn hành vi giúp nhà quản lý và nhà tuyển dụng đánh giá được ứng viên. Sử dụng cuộc phỏng vấn dạng STAR hay còn gọi là câu hỏi dựa trên hành vi sẽ giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được người nhân viên tuyệt vời.

More...

Tại sao nên sử dụng câu hỏi phỏng vấn hành vi?

Câu hỏi hành vi (còn được gọi là câu hỏi phỏng vấn STAR hoặc câu hỏi phỏng vấn dựa trên hành vi) có thể tiết lộ cách ứng viên ứng xử trong các tình huống làm việc trong quá khứ. Những hành vi này có thể cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách mà ứng viên sẽ phản ứng trong các tình huống tương tự tại công ty của bạn.

Phỏng vấn hành vi là như thế nào?

Quyết định tuyển dụng không nên được đưa ra dựa trên ấn tượng đầu tiên hoặc kỹ năng cứng. Với các câu hỏi phỏng vấn hành vi, nhà tuyển dụng và nhà quản lý có thể xác định các ứng viên có vẻ tốt về hình thức, nhưng lại thiếu những phẩm chất cần thiết cho công việc.

Sử dụng câu hỏi hành vi trong các cuộc phỏng vấn để đánh giá một hoặc nhiều kỹ năng dựa trên kinh nghiệm làm việc trong quá khứ của ứng viên:

  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Thái độ giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng quản lý thời gian

Những câu hỏi hành vi sẽ cho thấy các ứng viên phản ứng thế nào trong một tình huống nhất định, cách họ hợp tác trong một nhóm và cách họ tương tác với khách hàng. Phỏng vấn hành vi sẽ giúp bạn đánh giá và lựa chọn giữa các ứng viên mà thoạt nhìn thì có vẻ như đủ điều kiện cho vị trí này.

Cấu trúc cuộc phỏng vấn hành vi phải bao gồm các câu hỏi kiểm tra về giá trị cốt lõi của công ty bạn và phẩm chất đặc thù của vị trí công việc. Ví dụ, các câu hỏi phỏng vấn hành vi cho các nhà quản lý hoặc các vai trò cao cấp khác sẽ đánh giá các ứng viên về kỹ năng lãnh đạo. Nếu bạn đang tuyển nhân viên bán hàng, hãy kiểm tra phản ứng của họ đối với các khiếu nại của khách hàng. Nếu bạn đang tuyển vị trí thường phải đáp ứng deadline chặt chẽ và làm việc dưới áp lực, hãy đưa ra các câu hỏi hành vi để đánh giá cách ứng viên xử lý các tình huống căng thẳng.

Để đưa ra quyết định tuyển dụng hoàn hảo, hãy kết hợp các câu hỏi hành vi tốt nhất với các loại câu hỏi phỏng vấn khác, chẳng hạn như câu hỏi về khả năng hội nhập và câu hỏi phỏng vấn tình huống.

Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn hành vi mẫu để hỏi ứng viên trong quá trình tuyển dụng của bạn:

Ví dụ về câu hỏi phỏng vấn hành vi

  • Hãy kể về một lần bạn phải thông báo một tin xấu cho quản lý hoặc thành viên trong nhóm. Bạn đã làm thế nào? Phản ứng của mọi người là gì?
  • Kể về một lần bạn phải cộng tác với một đồng nghiệp khó tính. Bạn làm thế nào để giao tiếp với đồng nghiệp một cách hiệu quả?
  • Làm thế nào bạn sẽ giải thích một thuật ngữ công nghiệp cho một người ngoài ngành?
  • Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu trưởng nhóm khuyến khích sự cạnh tranh giữa các thành viên trong nhóm thay vì hợp tác?
  • Hãy cho một ví dụ về lần mà bạn làm cho một quy trình trở nên hiệu quả hơn. Bạn đã làm thế nào để nó hiệu quả hơn?
  • Bạn đã bao giờ bị trễ deadline chưa? Tại sao bạn lại bị trễ? Lần sau bạn sẽ làm gì khác để tránh vấn đề đó?
  • Bạn sẽ ưu tiên thứ tự công việc thế nào khi có nhiều dự án đang diễn ra cùng một lúc?
  • Những tình huống căng thẳng nhất mà bạn đã phải đối mặt trong công việc trước đây là gì? Bạn xử lý nó như thế nào?
  • Điều gì đã xảy ra khi bạn không đồng ý với cách tiếp cận của đồng nghiệp trong một dự án hoặc khi giải quyết vấn đề trong công việc?
  • Kể về một lần bạn phải xử lý các khiếu nại từ khách hàng. Bạn đã làm gì và làm thế nào bạn giữ được bình tĩnh?
  • Hãy kể về một lần team của bạn đã không đạt được mục tiêu. Bạn đã đưa ra phản hồi cho các thành viên trong nhóm như thế nào và làm thế nào bạn trình bày tình hình đó cho quản lý?
  • Bạn đã bao giờ được giao một nhiệm vụ mà bạn không có chuyên môn chưa? Bạn xử lý nó thế nào: bạn đã nhờ giúp đỡ hay bạn đã cố gắng tự tìm một giải pháp?

Câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn hành vi: Cách đánh giá ứng viên

  • Câu hỏi phỏng vấn hành vi có thể khó trả lời, do đó hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp cho ứng viên của bạn đủ thời gian để suy nghĩ và trình bày. Một câu trả lời vội vã có thể gây tác dụng ngược, ứng viên có thể lo lắng và có hành động gì đó để tránh sự im lặng khó xử.
  • Đối với các ứng viên gặp khó khăn để trả lời các câu hỏi hành vi của bạn, hãy nghĩ đến các lựa chọn thay thế. Ví dụ, nếu bạn đang hỏi họ về lần họ phải cộng tác với một đồng nghiệp khó tính, hãy yêu cầu họ nêu ví dụ về những lần hợp tác đặc biệt. Tình huống đó khác với những tình huống khác như thế nào? Và vai trò của họ trong đó là gì?
  • Một số ứng viên có thể đã quen với việc phỏng vấn hành vi. Để đánh giá tốt hơn câu trả lời của họ, hãy đặt câu hỏi tiếp theo cho đến khi họ mô tả đầy đủ hành vi của họ trong một tình huống cụ thể.
  • Nếu bạn phỏng vấn một sinh viên mới tốt nghiệp hoặc một ứng viên có ít kinh nghiệm chuyên môn, họ có thể đấu tranh để mô tả một tình huống công việc. Khuyến khích họ sử dụng một ví dụ từ môi trường không chuyên (ví dụ: nhóm học tập, đội thể thao hoặc công việc tình nguyện) và đánh giá phẩm chất của họ dựa trên điều đó.
  • Hãy chú ý đến các ví dụ mà ứng viên của bạn chọn. Từ câu trả lời của họ, bạn sẽ thấy cách họ xác định một tình huống đầy thách thức, một khách hàng khó tính hoặc một môi trường làm việc khắt khe.
  • Những hành vi trong quá khứ có thể giúp bạn hiểu về cách mọi người suy nghĩ và phản ứng, nhưng bạn không nên chỉ dựa vào những hành vi này để dự đoán những hành vi trong tương lai của ưng viên. Bạn phải xem xét thêm các yếu tố khác. Ví dụ, các ứng viên kể về tình huống xử lý khiếu nại của khách hàng kém trong quá khứ có thể đã học được từ những sai lầm của họ và trở thành nhân viên bán hàng tốt hơn.

Lưu ý

  • Câu trả lời đóng hộp. Các ứng viên thường có chuẩn bị trước cho các câu hỏi phỏng vấn phổ biến, nhưng khi họ chỉ có thể lập luận dựa trên các ví dụ cá nhân, họ có thể chỉ đơn giản là cố gắng tạo ấn tượng tốt bằng cách nói điều đúng. Hãy lưu ý đến những ứng viên vừa có khả năng tóm tắt các chi tiết cụ thể và trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác.
  • Câu trả lời mang tính tổng quát hoặc lý thuyết. Các câu trả lời của ứng viên nên liên quan đến những trải nghiệm thực tế, ngay cả khi chúng đến từ những tình huống không chuyên nghiệp. Các câu hỏi phỏng vấn hành vi là để đánh giá cách mọi người hành động trong một tình huống thực tế, không phải là mô tả các phản ứng lý tưởng.
  • Không có câu trả lời. Một ứng cử viên không thể mà đưa ra các ví dụ có thể sẽ không chú ý nhiều đến các phẩm chất quan trọng đối với vị trí họ đang ứng tuyển. Ví dụ, một ứng viên chăm sóc khách hàng, nếu họ không thể đưa ra một ví dụ cụ thể về tình huống họ giúp khách hàng thì có thể họ không nhiệt tình trong công việc.
  • Tính cách tuyệt vời, nhưng thiếu yếu tố nền tảng. Người phỏng vấn nên tập trung vào kết quả. Ví dụ, khi tuyển nhân viên bán hàng, bạn có thể mong đợi một ứng viên trình bày tốt. Tuy nhiên, một ứng cử viên có vẻ yên tĩnh, điểm đạm có thể làm việc hiệu quả hơn. Hãy dựa vào các hành vi trong quá khứ với hiệu suất của nó để tìm ra ứng viên phù hợp nhất.

Mai Anh

About the author

You might also like

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Never miss a good story!

 Subscribe to our newsletter to keep up with the latest trends!

>