Tháng Mười Một 25

0 comments

Câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng phân tích

By Mai Anh

Tháng Mười Một 25, 2019


Sử dụng các câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng phân tích trong bài viết này để tìm hiểu cách các ứng viên tiếp cận các tình huống phức tạp và đánh giá các thông tin để đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề.

More...

Tại sao bạn nên kiểm tra kỹ năng phân tích của ứng viên?

Kỹ năng phân tích là khả năng thu thập các thông tin, làm rõ một vấn đề, tìm ra những ưu và nhược điểm để đưa ra các quyết định hợp lý. Những nhân viên có kỹ năng này sẽ giúp các công ty vượt qua thử thách, phát hiện ra các vấn đề trước khi chúng trở nên phức tạp.

Bất kỳ vị trí công việc nào cũng đòi hỏi kỹ năng phân tích. Đối với một số vị trí (ví dụ: Ngân hàng Đầu tư), tư duy chính là kỹ năng then chốt, trong khi đối với những vị trí khác (ví dụ: Chiến lược tiếp thị), thì khả năng đột phá lại quan trọng hơn. Bất kể họ tiếp cận vấn đề như thế nào, thì một nhân viên có kỹ năng phân tích tốt sẽ có thể tự tin kết nối các thông tin lại với nhau và đưa ra giải pháp.

Các câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng phân tích sau đây sẽ giúp bạn đánh giá cách mà các ứng viên:

  • Thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau
  • Sử dụng tư duy phản biện để đánh giá thông tin
  • Truyền đạt kết quả nghiên cứu của họ tới các thành viên trong nhóm
  • Đưa ra những đánh giá có thể giúp ích cho doanh nghiệp

Kết hợp những câu hỏi về kỹ năng phân tích với các câu hỏi giải quyết vấn đề và câu hỏi về năng lực để đánh giá cách ứng viên giải quyết các tình huống phức tạp có khả năng xảy ra trong công việc.

Ví dụ câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng phân tích

  • Kể về lần bạn phải giải quyết vấn đề, nhưng lại không có tất cả thông tin cần thiết về nó. Bạn đã làm gì?
  • Bạn phân thích ưu và nhược điểm trước khi đưa ra quyết định như thế nào?
  • Nếu bạn phải lựa chọn giữa hai hoặc ba lựa chọn, bạn sẽ quyết định như thế nào? (ví dụ: giá cả, hệ thống đánh giá hiệu suất, đào tạo)
  • Giải thích từng bước cách bạn khắc phục sự cố X. (ví dụ: gặp vấn đề về kết nối wifi hoặc bị giảm doanh số đột ngột)
  • Những thông tin nào mà bạn theo dõi  thường xuyên (ví dụ: tỷ giá hối đoái, số lượng khách hàng mới, chi phí)? Bạn sẽ nghiên cứu những gì và bạn tiếp cận nó như thế nào?
  • Người quản lý của bạn muốn mua phần mềm hoặc phần cứng mới để tăng năng suất của nhóm và muốn bạn đưa ra đề xuất. Bạn sẽ trả lời như thế nào?

Mẹo để đánh giá kỹ năng phân tích trong các cuộc phỏng vấn

  • Đưa ra các tình huống giả định nhưng phải liên quan đến công việc để kiểm tra lối suy nghĩ của ứng viên. Điều quan trọng là phải xem liệu ứng viên có xem xét các yếu tố liên quan hay không.
  • Bạn phải cung cấp cho ứng viên đủ thời gian để đưa ra câu trả lời. Những loại câu hỏi này thường đòi hỏi ứng viên phải suy nghĩ thông qua một tình huống và đánh giá các sự kiện đã cho.
  • Người ta thường bị rối bởi việc phân tích kỹ vấn đề với việc mất đi bức tranh bao quát vấn đề. Hãy tìm những người có thể ưu tiên những gì quan trọng nhất và bỏ qua những thông tin không liên quan.
  • Các ứng viên bị hấp dẫn bởi các thử thách có khả năng quản lý các tình huống phức tạp trong công việc hiệu quả hơn. Hãy chú ý đến những ứng cử viên không dễ bỏ việc khi gặp vấn đề, ngay cả khi họ có thể ngay lập tức tìm giải pháp.

Lưu ý

  • Họ đưa ra câu trả lời dạng đóng: Các ứng viên có mô tả bản thân trong CV và trong các cuộc phỏng vấn rằng họ có kỹ năng phân tích cao, có tổ chức và định hướng chi tiết, nếu họ có thể đưa ra các ví dụ để chứng minh kỹ năng của họ từ kinh nghiệm làm việc thực tế, thì họ có thể trung thực.
  • Họ chỉ tiếp xúc bề mặt vấn đề: Các ứng cử viên không đặt câu hỏi có liên quan để làm rõ vấn đề có khả năng thường đưa ra kết luận vội vàng hoặc bỏ lỡ các sự kiện quan trọng khi đối diện với một thách thức.
  • Họ có kỹ năng giao tiếp kém: Kỹ năng phân tích kỹ lưỡng nên được kết hợp với khả năng truyền đạt ý tưởng cho đồng nghiệp, người quản lý và khách hàng. Các ứng viên gặp khó khăn trong việc giải thích các chi tiết kỹ thuật (ví dụ như tỷ lệ) và sử dụng ngôn ngữ đơn giản sẽ khó làm việc hiệu quả.
  • Họ đưa ra các giả định: Kỹ năng phân tích phải đi đôi với tư duy phản biện. Các ứng viên nhận được những thứ được cấp và không kiểm tra thực tế có xu hướng đưa ra quyết định một cách hời hợt.

Mai Anh

About the author

You might also like

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Never miss a good story!

 Subscribe to our newsletter to keep up with the latest trends!

>